Powered by Jitbit AspNetForum free trial version.
 

 

Home » Announcements » ราคาทองคำและราคาบิทคอยน์ มีความสัมพันธ์กันยังไง? Messages in this topic - RSS
6/7/2021 5:05:23 AM
upamfva
Posts 71
ราคาทองคำและราคาบิทคอยน์ มีความสัมพันธ์กันยังไง?


  ว่ากันว่าบิทคอยน์คือทองคำดิจิทัล ทำให้ทองคำกับบิทคอยน์ถูกเอามาเปรียบเทียบกันอยู่เสมอ ก่อนหน้านี้คนมองว่าเม็ดเงินจะไหลออกจากตลาดทองคำไปยังตลาดบิทคอยน์ แต่ช่วงหลังราคาบิทคอยน์ก็ขึ้น ๆ ลง ขณะที่ราคาทองคำก็ลง ๆ ขึ้น ๆ อยู่บ้าง ราคาของทั้งสองอย่างนี้มีความสัมพันธ์กันหรือไม่ อย่างไร ติดตามได้ในบทความนี้.To get more news about ทองคำ, you can visit wikifx.com official website.
ทองคำถูกยอมรับว่าเป็นสินทรัพย์ช่วยกระจายความเสี่ยงจากพอร์ตการลงทุน ขณะที่บิทคอยน์ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไรเป็นหลัก อย่างไรก็ดีด้วยผลตอบแทนที่น่าดึงดูดใจของบิทคอยน์ถือว่าเป็นเรื่องปกติของนักลงทุนที่จะหันเหความสนใจไปลงทุนใน Bitcoin ในบางช่วงเพื่อสร้างผลกำไรจากการลงทุน
  การเคลื่อนไหวของราคาทองคำ กับ บิทคอยน์ ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่ามีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวเนื่องกัน หรือมีความสัมพันธ์ที่ขัดแย้งกัน เมื่อราคาทองคำได้ปรับตัวลดลง เม็ดเงินได้ไหลไปตลาดบิทคอยน์หรือไม่ นี่คือกราฟราคาระหว่างทองและบิทคอยน์ในต้นปีนี้ ในบางช่วง ราคาทั้งสองอย่างนี้ขัดแย้งกัน จะเห็นได้ว่าในหลาย ๆ ครั้ง เมื่อบิทคอยน์ราคาตกทองคำจะราคาขึ้น แต่หากย้อนดูสถิติข้อมูลย้อนหลังกลับไม่ได้เป็นอย่างนั้นไปทั้งหมด
ย้อนไปเมื่อในปี 2016 ราคาของบิทคอยน์ยังต่ำกว่าราคาทองคำอยู่มาก แต่ราคาของบิทคอยน์มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนมีมูลค่าสูงกว่าราคาทองคำมากที่สุดในต้นปี 2018 ก่อนจะค่อย ๆ ปรับตัวลงมาใกล้เคียงกับราคาทองคำในต้นปี 2019 จนกระทั่งเมื่อต้นปี 2020 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดชอง ไวรัส โควิด-19 ราคาของทองคำพุ่งสูงขึ้นจนแซงราคาของบิทคอยน์ ก่อนจะวิ่งเป็นคู่ขนานกันมาก ซึ่งสามารถสังเกตได้ว่า ราคาของบิทคอยน์และราคาทองคำ “มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกเป็นส่วนมาก”
  โดยสำนักข่าว Bloomberg ก็ชี้ให้เห็นถึงความพัฒนาทางด้านความสำพันธ์ทางราคาของสินทรัพย์ทั้งสองที่เพิ่มสูงมากขึ้นนับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมาอย่างไม่สามารถปฏิเสธได้ ทางด้าน ผศ.ดร.ยอดเยี่ยม ทิพย์สุวรรณ์ หัวหน้าห้องปฎิบัติการวิจัยการเงินเชิงคำนวณ ภาควิชาวิศกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ให้ข้อมูลว่า “ถ้ามองในแง่ของสถิติค่าสหสัมพันธ์ ระหว่างทองคำกับบิทคอยน์ ค่อนข้างจะไปในทิศทางเดียวกัน คือ มีค่าเป็นบวกค่อนข้างสูง เพียงแต่ว่าผลตอบแทนของบิทคอยน์จะสูงกว่าในช่วงที่ราคาได้ปรับเพิ่มขึ้น แต่ในช่วงหลัง ๆ ผลตอบแทนของทองคำจะเริ่มตกลง ซึ่งอาจเป็นผลจากปัจจัยอื่น ๆ ตามสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน”
“บิทคอยน์เป็นสินทรัพย์ในการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่ง แต่มีความผันผวนของราคาค่อนข้างสูง จึงทำให้มีความเสี่ยงสูง มีคนได้รับประโยชน์จากการลงทุนในบิทคอยน์ไปเป็นจำนวนมาก ในทางกลับกันก็มีคนขาดทุนจำนวนมากเช่นกัน เพราะฉะนั้นนักลงทุนจะต้องบริหารความเสี่ยงให้ดี ลงทุนในปริมาณที่ยอมรับได้หากเกิดการขาดทุน และควรกระจายการลงทุนไปยังสินทรัพย์อื่น ๆ ด้วย เพื่อชดเชยกันไป”
  จากข้อมูลทั้งหมดสรุปได้ว่า ทองคำและบิทคอยน์ มีแนวโน้มเป็นความสัมพันธ์ที่เกี่ยวเนื่องกันมากกว่า แต่นี่ก็เป็นการวิเคราะห์จากสถิติเท่านั้นนะ เพราะในบางช่วงโดยเฉพาะช่วงหลัง ๆ เนี่ยก็มีราคาที่ขัดแย้งกันให้เห็น ดังนั้นเราจึงไม่อาจฟันธงเรื่องนี้ได้ 100% ยังไงนักลงทุนก็ลองดูข้อมูลและนำไปพิจารณากันเองนะจ๊ะไม่ว่าคุณจะตัดสินใจลงทุนอะไรก็ให้เราเป็นตัวช่วยนะ ถ้าอยากลงทุนทอง เทรดทอง แนะนำให้โหลดแอป WikiFX ไปเลย เพราะแอปนี้จะเป็นตัวช่วยให้คุณหาโบรกเกอร์ที่มีใบอนุญาตสำหรับการเทรด มีตารางเปรียบเทียบค่าสเปรดให้เห็นกันชัด ๆ
  ส่วนใครสนใจลงทุนคริปโต เราแนะนำแอป WikiBit เลย พร้อมให้บริการตรวจสอบ Exchange ทั่วโลก รวบรวมข้อมูล ****coin และโครงการเถื่อน แถมยังสามารถติดตามข่าวสารในวงการคริปโตไทย และทั่วโลกได้ง่าย ๆ ผ่าน Facebook page: WikiBit.th ที่พร้อมรันวงการไปพร้อมคุณแล้ว โหลดฟรีทั้งสองแอป! โหลดให้หมดเลย!
pages: 1
|

Home » Announcements » ราคาทองคำและราคาบิทคอยน์ มีความสัมพันธ์กันยังไง?